งานชิ้นที่ 5

early childhood words
1. Behavior พฤติกรรม การตอบสนองต่อสิ่งเร้าทั้งภายในและภายนอก เช่น เด็กก้าวร้าว เด็กดื้อเอาแต่ใจ เป็นต้น
2. Abilities ความสามารถ อำนาจหรือความสามารถในการทำหรือการกระทำทางร่างกายจิตใจ ถูกกฎหมายศีลธรรมทาง เช่น เด็กร้องเพลงได้ เต้นได้ ใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายได้คล่องแคล่ว เช่น การเดิน การวิ่ง กระโดด เป็นต้น
3. Disorder ความไม่เป็นระเบียบ การฝ่าฝืนคำสั่ง พฤติกรรมไม่เป็นระเบียบ ความวุ่นวายในสุขภาพกายหรือสุขภาพจิต เช่น การวางรองเท้าไม่เป็นที่ แตกแถว เป็นต้น
4. Autism ออทิติส ความผิดปกติของพัฒนาการแพร่หลายของเด็กโดยการสื่อสารที่ไม่ดีความแข็งแกร่งและความรู้สึกไม่ดี ถือว่าเป็นหนึ่งในความผิดปกติของออทิสติกสเปกตรัมมีแนวโน้มที่จะมองชีวิตในแง่ของความต้องการปรารถของตนเอง เช่น ขาดการสร้างสัมพันธภาพกับผู้คนรอบข้าง ไม่เข้าใม่สามารถทำกิจกรรมที่มีลำดับขั้นตอนหลายอย่าง หรือเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นได้ยาก อารมณ์ความรู้สึกของผู้ที่คุยด้วย ไม่เข้าใจการสื่อสารด้วยภาษาท่าทาง เช่น ชี้นิ้ว โบกมือ เป็นต้น
5. Syndrome ซิมโดรม กลุ่มอาการที่มีลักษณะร่วมกันเป็นลักษณะเฉพาะของโรคหรือโรคที่เฉพาะเจาะจง เช่น มีโครงสร้างทางใบหน้าที่โดดเด่นชัดเจน เช่น หน้าแบน หัวเล็ก หูเล็ก หูบิดผิดรูปร่าง ปากเล็ก ตาเรียว หางตาเฉียงขึ้น มีจุดสีขาวอยู่ที่ตาดำ คอสั้น แขนขาสั้น ตัวเตี้ยกว่าคนในวัยเดียวกันเมื่อโตขึ้น นิ้วสั้น มือสั้น เท้าสั้น เส้นลายมือตัดเป็นเส้นเดียว ลิ้นจุกอยู่ที่ปากตัวอ่อนปวกเปียก กล้ามเนื้อหย่อน ข้อต่อหลวม เชาวน์ปัญญาต่ำ ทำให้มีปัญหาด้านพัฒนาการ เป็นต้น
6. Equality ความเท่าเทียมกัน การไม่เอารัดเอาเปรีบยต่อกัน เช่น ครูต้องรักเด็กให้เท่าเทียมกัน ไม่ควรรักเด็กคนใดคนหนึ่งมากกว่ากัน เป็นต้น
7. Difficulty ความยาก ความเป็นจริงหรือเงื่อนไขของการเป็นเรื่องยาก บางสิ่งบางอย่างที่ยากที่จะทำเข้าใจหรือปราบปรามอุปสรรคหรืออุปสรรค เช่น การเคลื่อนไหวที่ยังไม่คล่องในการทำกิจกรรม การสื่อสาร การเรียนรู้ เป็นต้น
8. Intelligence สติปัญญา ความสามารถในการเรียนรู้การให้เหตุผลความเข้าใจและรูปแบบกิจกรรมทางจิตคล้าย ๆ กัน ความถนัดในการจับความจริงความสัมพันธ์ข้อเท็จจริงความหมาย
การแสดงความสามารถทางจิตสูง เช่น เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ต่างจากคน การจินตนาการ การคิด การเรียนรู้ เป็นต้น 9. Community ชุมชน กลุ่มทางสังคมทุกขนาดที่มีสมาชิกอาศัยอยู่ในท้องที่เฉพาะแบ่งรัฐบาลและมักมีมรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์กัน เช่น เด็กชนบทและเด็กในเมือง สิ่งแวดล้อมในการแสดงพฤติกรรมจะมีความแตกต่างกัน ทำให้พัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่แตกต่างกัน เป็นต้น
10. Diagnosis การวินิจฉัย กระบวนการของการกำหนดโดยการตรวจสอบลักษณะและสภาพแวดล้อมของสภาพที่เป็นโรค เช่น สภาพแวดล้อมที่เด็กอาศัยอยู่มีความเหมาะสมไหม การจัดสิ่งแวดลอ้มที่ดีกับเด็กไม่ให้เกิดผลเสียกับเด็ก เป็นต้น
11. Factors ปัจจัย หนึ่งในองค์ประกอบที่เอื้อต่อผลหรือสถานการณ์เฉพาะ เช่น ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ได้แก่ ปัจจัยทางพันธุกรรม เช่น ระดับวุฒิภาวะ ความสามารถทางสมอง ลักษณะความผิดปกติ พื้นฐานทางอารมณ์ ชนิดของกลุ่มเลือด เพศ ปัจจัยทางสภาพแวดล้อม เช่น สถานภาพของครอบครัว ลักษณะการอบรมเลี้ยงดู ภาวะโภชนาการ สภาพสังคม สื่อมวลชน เป็นต้น
12. Impaired วิกล ลดลง,ลดลงหรือเสียหาย เช่น การได้ยินบกพร่อง เพื่อสร้างสะพานบกพร่อง
13. Infant ทารก เด็กในช่วงแรกของชีวิต
14. Development พัฒนการ การกระทำหรือกระบวนการพัฒนา การเจริญเติบโต ความคืบหน้า การพัฒนาเด็ก เช่น พัฒนกาด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญยา
15. Awareness ความตระหนัก เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่าง ชัดเจน
ROOT
F
These research findings are exciting. There is growing evidence in New Zealand that children from poorer socio-economic backgrounds are arriving at school less well developed and that our school system tends to perpetuate that disadvantage. The initiative outlined above could break that cycle of disadvantage. The concept of working with parents in their homes, or at their place of work, contrasts quite markedly with the report of the Early Childhood Care and Education Working Group. Their focus is on getting children and mothers access to childcare and institutionalized early childhood education. Education from the age of three to five is undoubtedly vital, but without a similar focus on parent education and on the vital importance of the first three years, some evidence indicates that it will not be enough to overcome educational inequity.
These research findings are exciting. There is growing evidence in New Zealand that children from poorer socio-economic backgrounds are arriving at school less well developed and that our school system tends to perpetuate that disadvantage. The initiative outlined above could break that cycle of disadvantage. The concept of working with parents in their homes, or at their place of work, contrasts quite markedly with the report of the Early Childhood Care and Education Working Group. Their focus is on getting children and mothers access to childcare and institutionalized early childhood education. Education from the age of three to five is undoubtedly vital, but without a similar focus on parent education and on the vital importance of the first three years, some evidence indicates that it will not be enough to overcome educational inequity.
1. research
Root = search ค้นหา
Prefix = re-
Suffix =
2. Exciting
Root = excite ตื่นเต้น
Prefix =
Suffix = -ing
3. Working
Root = work
Prefix =
Suffix = -ing
4. Developed
Root = develop
Prefix=
Suffix = -ed
5. Disadvantage
Root = advantage ความได้เปรียบ
prefix = -dis
Suffix =
6. Markedly
Root = marked โดดเด่น
Prefix =
Suffix = -ly
7. Education
Root = educate ให้ความรู้
Prefix =
suffix = -ion
8. Institutionalized
Root = institute สถาบัน
Prefix =
Suffix = -ionlized
9. Undoubtedly
Root = doubted สงสัย
Prefix = un-
Suffix = -ly
10. Indicates
Root = indicate แสดง
Prefix =
Suffix = -s
11. Educational
Root = educate ให้ความรู้
Prefix =
Suffix = -ional
12. Inequity
Root = equity
Prefix = in-
Suffix =

Prefix =
suffix = -ion
8. Institutionalized
Root = institute สถาบัน
Prefix =
Suffix = -ionlized
9. Undoubtedly
Root = doubted สงสัย
Prefix = un-
Suffix = -ly
10. Indicates
Root = indicate แสดง
Prefix =
Suffix = -s
11. Educational
Root = educate ให้ความรู้
Prefix =
Suffix = -ional
12. Inequity
Root = equity
Prefix = in-
Suffix =
Mapping
7 way to protect the environment

Culture shock
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น