แฟ้มสะสมงาน
วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2560
แฟ้มสะสมงานสัปดาร์ที่ 1
ให้นักศึกษาสะสมผลงานที่ทำแต่ละสัปดาห์โดย
1.เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้นๆ
ค้นคว้าความหมายของนวัตกรรม นวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย ความหมายของกลุ่มและทีม ความหมายของการประเมิณคุณภาพตามความจริงและความหมายของภาษา
2.ทักษะที่ได้ ความรู้ที่ได้
ได้รู้ความหมายของคำที่ได้ศึกษาค้นคว้า ได้รู้จักวิธีการค้นคว้าในการหาข้อมูล
3. ภาพ/วีดีโอประกอบ
4.สรุป
ได้ความรู้ของแต่ละความหมาย ได้รู้จักการสร้าง Blogger
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์
ทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรม โดยการทำงานเป็นกลุ่ม
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้ทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม ทักษะในการพูด นำเสนอ
ได้ความรู้ของภาษาและวัฒนธรรม ได้เรียนรู้ในการทำงานเป็นกลุ่ม
3. ภาพ/วีดิโอ
แฟ้มสะงานสัปดาห์ที่ 2
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์
ทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรม โดยการทำงานเป็นกลุ่ม
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้ทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม ทักษะในการพูด นำเสนอ
ได้ความรู้ของภาษาและวัฒนธรรม ได้เรียนรู้ในการทำงานเป็นกลุ่ม
3. ภาพ/วีดิโอ
4. สรุป
ได้ความรู้ของภาษาและวัฒนธรรม การทำแผนผังความคิด ได้ฝึกทักษะในการพูดนำเสนอ ได้เรียนรู้ในการทำงานเป็นกลุ่ม
แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่3
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำ
เนื้อหา Divid Berlos Model (SMCR)
กิจกรรมที่ทำ ให้นำ หลักกการนี้ไปประยุกต์ใช้ในฐานะเป็นครูปฐมวัย
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ไดัทักษะในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลที่นะนำมาเป็นความรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับการเป็นครูปฐมวัย
3. ภาพ/วิดีโอ
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์
ค้นหาวีดิดโอการแนะนำตัวภาษาไทยและอังกฤษ
2 ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้นะทักษะของเขามาเป็นแนวทางในการฝึกพูดของตัวเอง ได้รู้วิธการพูดแนะนำเอง
3. ภาพ/วีดิโอ
4. สรุป
ได้แนวการพูด ทักษะการพูด
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์
แนะนำตัวเอง (ภาษาอังกฤษ) และทดสอบย่อย
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้ฝึกทักษะการพูด การเคลื่อนไหวท่าประกอบในการพูด ได้รู้จักในสิ่งที่จะพูดในการแนะนำเช่น ชื่อ-นามสกุล มาจากที่ไหน เป็นต้น
3. ภาพ/วีดิโอ
1. เนื้อหา/กิจกรรม
1. หาคำศัพท์ early childhood words.
2. แยก คำศัพท์ affix
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1. ได้รู้คำศัพท์ ทั้งความหมาย ที่เกี่ยวกับปฐมวัยเพิ่มเติม
2. ได้รู้ว่าคำศัพท์แต่ละคำมี Root ว่ามีทั้ง prefix และ suffix แล้วยังได้ฝึกการแยะ affix ทำให้รู้วิธีการแยะ
3. ภาพ/วีดิโอ
1. เนื้อหา/กิจกรรม
ทำมายเมป early childhood education.
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
-รู้จักการจับใจความสำคํญ Topic, Mean idea and deteal
-ได้รู้วิธีการค้นคว้าข้อมูล
- ได้รู้ในการทำมายเมปที่หลากหลายรูปแบบ
-ได้รู้จักนักทฤษฎีที่เกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย
-ฝึกใช้โปรแกรมทำมายเมป
3. ภาพ/วีดิโอ
4. สรุป
-ได้รู้จักการจับใจความสำคัญ
-ได้ความรู้เกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย
-ได้ทำมายเมป early childhood education
1. เนื้อหา/กิจกรรม
ค้นคว้า หาหมวดคำศัพท์ของประเทศสิงคโปร์
เนื้อหา Divid Berlos Model (SMCR)
กิจกรรมที่ทำ ให้นำ หลักกการนี้ไปประยุกต์ใช้ในฐานะเป็นครูปฐมวัย
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ไดัทักษะในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลที่นะนำมาเป็นความรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับการเป็นครูปฐมวัย
3. ภาพ/วิดีโอ
4. สรุป
ได้ความรู้เกี่ยวกีบ SMCR ว่าหมายถึงอะไร เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยอย่างไร ได้ทักษะในการทำงาน
1. เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์
ค้นหาวีดิดโอการแนะนำตัวภาษาไทยและอังกฤษ
2 ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้นะทักษะของเขามาเป็นแนวทางในการฝึกพูดของตัวเอง ได้รู้วิธการพูดแนะนำเอง
3. ภาพ/วีดิโอ
4. สรุป
ได้แนวการพูด ทักษะการพูด
แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่ 4
เพื่อนแนะนำตัวเองหน้าเสาธง
แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่ 6
แนะนำตัวเอง (ภาษาอังกฤษ) และทดสอบย่อย
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
ได้ฝึกทักษะการพูด การเคลื่อนไหวท่าประกอบในการพูด ได้รู้จักในสิ่งที่จะพูดในการแนะนำเช่น ชื่อ-นามสกุล มาจากที่ไหน เป็นต้น
3. ภาพ/วีดิโอ
4. สรุป
ได้ทักษะในการพูดต่อหน้าผู้อื่นทั้งการวางตังในการพูด
แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่ 7
1. เนื้อหา/กิจกรรม
1. หาคำศัพท์ early childhood words.
2. แยก คำศัพท์ affix
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
1. ได้รู้คำศัพท์ ทั้งความหมาย ที่เกี่ยวกับปฐมวัยเพิ่มเติม
2. ได้รู้ว่าคำศัพท์แต่ละคำมี Root ว่ามีทั้ง prefix และ suffix แล้วยังได้ฝึกการแยะ affix ทำให้รู้วิธีการแยะ
3. ภาพ/วีดิโอ
early childhood words
การแยะ affix
4. สรุป
ได้รู้คำศัพท์ รวมทั้งความหมายที่เกี่ยวกับปฐมวัย และได้ฝึกการแยะ affix ทำให้รู้ ว่าทุกคำศัพท์ มี Root มีการแยก prefix (- เติมหน้า) และ suffix (เติมหลัง -)
แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่8
1. เนื้อหา/กิจกรรม
ทำมายเมป early childhood education.
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
-รู้จักการจับใจความสำคํญ Topic, Mean idea and deteal
-ได้รู้วิธีการค้นคว้าข้อมูล
- ได้รู้ในการทำมายเมปที่หลากหลายรูปแบบ
-ได้รู้จักนักทฤษฎีที่เกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย
-ฝึกใช้โปรแกรมทำมายเมป
3. ภาพ/วีดิโอ
4. สรุป
-ได้รู้จักการจับใจความสำคัญ
-ได้ความรู้เกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย
-ได้ทำมายเมป early childhood education
แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่ 9
ค้นคว้า หาหมวดคำศัพท์ของประเทศสิงคโปร์
2.ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
-ได้รู้จักวิธีการค้นคว้าหาคำศัพท์
-ได้รู้จักคำศัพท์ต่างๆที่ใช้การในประเทศสิงคโปร์ เช่น การทักทาย อาหาร สถานที่ เป็นต้น
-ได้ฝึกในการสื่อสารจากภาษาอังกฤษแล้วให้สื่อสารเป็นภาษาสิงคโปร์
3.ภาพ/วีดิโอ
4. สรุป
ได้รู้คำศัพท์ในหมวดต่างๆของสิงคโปร์ ได้รู้ทักษะในการค้นคว้าหาหมวดคำศัพท์
แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่ 11
1.กิจกรรม/เนื้อหา
การนำเสนอการใช้ภาษาอังกฤษและวัฒนธรรมในแต่ละประเทศ
2.ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
-รู้ถึงความแตกต่างของแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงชีวิต การใช้ภาษา อาหารการกิน การแต่งกาย
-รู้จักดอกไม้ สัตว์ ธงชาติ ของแต่ละประเทศในอาเซียน
- ได้คำศัพท์ ของแต่ละประเทศ เช่น หนีห่าว แปลว่า สวัสดีของประเทศสิงคโปร์ กุมุสตา เป็นคำสวัสดีของประเทศกัมพูชา เป็นต้น
-ได้ทักษะการตั้งคำถามของแต่ละประเทศ
3.รูปภาพ/วีดิโอ
4.สรุป
จากกิจกรรม เพื่อนแต่ละกลุ่มได้นำเสนอของแต่ละประเทศ ให้ฟังแล้ว ให้กลุ่มที่เป็นผู้ฟังแต่ละกลุ่มตั้งคำถาม กลุ่มละ 5 ข้อ ของแต่ละประเทศ ให้ใช้ข้อมูลที่เพื่อนเสอนมาเป็นข้อมูลในการตั้งคำถาม
แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่12
แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่12
1.เนื้อหา/กิจกรรม
-จับคู่กัน หาคำศัพท์ที่เกียวกลับวัฒนธรรม และแปลความหมาย
-ทำแผนผังความคิด 7 Ways to protect the environment.
2.ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
-ได้ทักษะในการทำงานร่วมกับคนอื่น ช่วยการแสดงความคิดเห็น ที่จะเลือกคำศัพท์เพื่อแปลความหมาย และในการทำแผนผังความคิด
-ได้รู้คำศัพท์เพิ่มเติมจากที่อาจารย์นำมาให้ รวมทั้งได้รู้ความหมาย
-ได้รู้ถึง 7 วีธีการที่ช่วยรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี
3.ภาพ/วีดิโอ
4.สรุป
จากการทำกิจกกรมทำให้ได้ทักษะการทำงานร่วมกัน รับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกันและกัน แต่ระหว่างทำกิจกรรมก็พบปัญหาบางอย่างในการทำกิจกรรม แต่ก็ได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างนั้น หลังจากทำงานเรีบยร้อยก็ส่ง
แฟ้มสะสมงานสัปดาร์ที่ 13-14
*สัปดาร์ที่ 13
13 กันยายน 2560 เวลา (ชดเชยที่นักศึกษาไปทำดิจกรรมศึกษาดูงานกับท่านอ.สายพิณ)
1.เนื้อหาและกิจกรรม
1. culture shock --อ่าน
2. ตั้งคำถาม + หาคำศัพท์
3. mind mapping
1. culture shock --อ่าน
2. ตั้งคำถาม + หาคำศัพท์
3. mind mapping
2.ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
-ได้รู้ความหมายของคำศัพท์ต่างๆ ในความหมายของภาษาอังกฤษ
-ได้รู้ทักษะในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
-ได้รู้ถึงว่าการที่เราได้ย้ายไปอยู่ที่อื่นจะต้องมีการปรับตัวอย่างไรถึงจะสามารถอยู่กับวัฒนธรรมใหม่ที่เราเข้าไปอยู่
-ได้ทำแผนผังความคิดของ Culture Shock
-ได้รู้ในการช่วยเหลือกันในการทำงานกลุ่ม รู้จักหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง
-ได้สนทนากับอาจายร์เป็นภาษาอังกฤษในการตอบความหมายของคำศัพท์
3.รูปภาพ/วีดีโอ
-ได้ฝึกในการตั้งคำถามและตอบคำถามด้วยตนเอง
4.สรุป
จากกิจกรรมทำให้ได้รู้ความหมายของคำศัพท์ โดยความหมายนั้นเป็น ภาษาอังกฤษ และได้อ่านภาษา Culture Shock และได้สนทนากับอาจารย์ ได้ฝึกกการตั้งคำถามและตอบคำถามเอง ได้ทำแผนผังความคิดของ Culture Shock และได้ทำงานเป็นกลุ่ม ทำให้รู้ถึงการรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง
-ได้รู้ความหมายของคำศัพท์ต่างๆ ในความหมายของภาษาอังกฤษ
-ได้รู้ทักษะในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
-ได้รู้ถึงว่าการที่เราได้ย้ายไปอยู่ที่อื่นจะต้องมีการปรับตัวอย่างไรถึงจะสามารถอยู่กับวัฒนธรรมใหม่ที่เราเข้าไปอยู่
-ได้ทำแผนผังความคิดของ Culture Shock
-ได้รู้ในการช่วยเหลือกันในการทำงานกลุ่ม รู้จักหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง
-ได้สนทนากับอาจายร์เป็นภาษาอังกฤษในการตอบความหมายของคำศัพท์
3.รูปภาพ/วีดีโอ
-ได้ฝึกในการตั้งคำถามและตอบคำถามด้วยตนเอง
4.สรุป
จากกิจกรรมทำให้ได้รู้ความหมายของคำศัพท์ โดยความหมายนั้นเป็น ภาษาอังกฤษ และได้อ่านภาษา Culture Shock และได้สนทนากับอาจารย์ ได้ฝึกกการตั้งคำถามและตอบคำถามเอง ได้ทำแผนผังความคิดของ Culture Shock และได้ทำงานเป็นกลุ่ม ทำให้รู้ถึงการรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น