แฟ้มสะสมงาน

วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2560
                                                                      

                                                                     แฟ้มสะสมงานสัปดาร์ที่ 1

ให้นักศึกษาสะสมผลงานที่ทำแต่ละสัปดาห์โดย
           1.เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์นั้นๆ 
                    ค้นคว้าความหมายของนวัตกรรม นวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย ความหมายของกลุ่มและทีม ความหมายของการประเมิณคุณภาพตามความจริงและความหมายของภาษา
           2.ทักษะที่ได้ ความรู้ที่ได้
                     ได้รู้ความหมายของคำที่ได้ศึกษาค้นคว้า ได้รู้จักวิธีการค้นคว้าในการหาข้อมูล
           3. ภาพ/วีดีโอประกอบ




            4.สรุป
                           ได้ความรู้ของแต่ละความหมาย ได้รู้จักการสร้าง Blogger



แฟ้มสะงานสัปดาห์ที่ 2


1.  เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์
            ทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรม โดยการทำงานเป็นกลุ่ม
2.  ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
            ได้ทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม ทักษะในการพูด นำเสนอ
             ได้ความรู้ของภาษาและวัฒนธรรม ได้เรียนรู้ในการทำงานเป็นกลุ่ม
3.  ภาพ/วีดิโอ

4.  สรุป
     ได้ความรู้ของภาษาและวัฒนธรรม การทำแผนผังความคิด ได้ฝึกทักษะในการพูดนำเสนอ ได้เรียนรู้ในการทำงานเป็นกลุ่ม




แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่3


1.  เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำ
                   เนื้อหา Divid Berlos Model (SMCR)
                   กิจกรรมที่ทำ ให้นำ หลักกการนี้ไปประยุกต์ใช้ในฐานะเป็นครูปฐมวัย
2.  ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
                  ไดัทักษะในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลที่นะนำมาเป็นความรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับการเป็นครูปฐมวัย
3.  ภาพ/วิดีโอ



4.  สรุป
           ได้ความรู้เกี่ยวกีบ SMCR ว่าหมายถึงอะไร เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยอย่างไร  ได้ทักษะในการทำงาน



1.  เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์
            ค้นหาวีดิดโอการแนะนำตัวภาษาไทยและอังกฤษ
2  ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
            ได้นะทักษะของเขามาเป็นแนวทางในการฝึกพูดของตัวเอง ได้รู้วิธการพูดแนะนำเอง
3.  ภาพ/วีดิโอ

4.  สรุป
            ได้แนวการพูด  ทักษะการพูด

แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่ 4
เพื่อนแนะนำตัวเองหน้าเสาธง



แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่ 6

1.  เนื้อหา/กิจกรรม ที่ทำในสัปดาห์
             แนะนำตัวเอง (ภาษาอังกฤษ) และทดสอบย่อย
2.  ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
             ได้ฝึกทักษะการพูด การเคลื่อนไหวท่าประกอบในการพูด ได้รู้จักในสิ่งที่จะพูดในการแนะนำเช่น ชื่อ-นามสกุล มาจากที่ไหน เป็นต้น
3.  ภาพ/วีดิโอ




4.  สรุป
         ได้ทักษะในการพูดต่อหน้าผู้อื่นทั้งการวางตังในการพูด


แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่ 7

1.  เนื้อหา/กิจกรรม
      1.  หาคำศัพท์ early childhood words.
       2.  แยก คำศัพท์ affix
 2.  ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
       1.  ได้รู้คำศัพท์  ทั้งความหมาย ที่เกี่ยวกับปฐมวัยเพิ่มเติม
       2.  ได้รู้ว่าคำศัพท์แต่ละคำมี Root  ว่ามีทั้ง prefix และ suffix  แล้วยังได้ฝึกการแยะ affix  ทำให้รู้วิธีการแยะ
3.  ภาพ/วีดิโอ

   

early childhood words

การแยะ affix


4.  สรุป
          ได้รู้คำศัพท์ รวมทั้งความหมายที่เกี่ยวกับปฐมวัย และได้ฝึกการแยะ affix ทำให้รู้ ว่าทุกคำศัพท์ มี Root มีการแยก prefix (-  เติมหน้า) และ suffix (เติมหลัง -)


แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่8


1. เนื้อหา/กิจกรรม
            ทำมายเมป early childhood education.
2. ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
             -รู้จักการจับใจความสำคํญ  Topic, Mean idea and deteal
             -ได้รู้วิธีการค้นคว้าข้อมูล
             - ได้รู้ในการทำมายเมปที่หลากหลายรูปแบบ
             -ได้รู้จักนักทฤษฎีที่เกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย
             -ฝึกใช้โปรแกรมทำมายเมป
3. ภาพ/วีดิโอ






















4. สรุป
             -ได้รู้จักการจับใจความสำคัญ
            -ได้ความรู้เกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย
            -ได้ทำมายเมป early childhood education



แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่ 9

1.  เนื้อหา/กิจกรรม
              ค้นคว้า หาหมวดคำศัพท์ของประเทศสิงคโปร์
2.ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
               -ได้รู้จักวิธีการค้นคว้าหาคำศัพท์ 
               -ได้รู้จักคำศัพท์ต่างๆที่ใช้การในประเทศสิงคโปร์ เช่น การทักทาย อาหาร สถานที่ เป็นต้น
               -ได้ฝึกในการสื่อสารจากภาษาอังกฤษแล้วให้สื่อสารเป็นภาษาสิงคโปร์


3.ภาพ/วีดิโอ



4. สรุป
       ได้รู้คำศัพท์ในหมวดต่างๆของสิงคโปร์ ได้รู้ทักษะในการค้นคว้าหาหมวดคำศัพท์ 
    


แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่ 11


1.กิจกรรม/เนื้อหา
                การนำเสนอการใช้ภาษาอังกฤษและวัฒนธรรมในแต่ละประเทศ

2.ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
                -รู้ถึงความแตกต่างของแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงชีวิต การใช้ภาษา อาหารการกิน การแต่งกาย
                 -รู้จักดอกไม้ สัตว์ ธงชาติ ของแต่ละประเทศในอาเซียน
                - ได้คำศัพท์ ของแต่ละประเทศ  เช่น หนีห่าว แปลว่า สวัสดีของประเทศสิงคโปร์ กุมุสตา เป็นคำสวัสดีของประเทศกัมพูชา เป็นต้น
                -ได้ทักษะการตั้งคำถามของแต่ละประเทศ

3.รูปภาพ/วีดิโอ




















4.สรุป
         จากกิจกรรม เพื่อนแต่ละกลุ่มได้นำเสนอของแต่ละประเทศ ให้ฟังแล้ว ให้กลุ่มที่เป็นผู้ฟังแต่ละกลุ่มตั้งคำถาม กลุ่มละ 5 ข้อ  ของแต่ละประเทศ  ให้ใช้ข้อมูลที่เพื่อนเสอนมาเป็นข้อมูลในการตั้งคำถาม


แฟ้มสะสมงานสัปดาห์ที่12 
1.เนื้อหา/กิจกรรม
          -จับคู่กัน หาคำศัพท์ที่เกียวกลับวัฒนธรรม และแปลความหมาย
          -ทำแผนผังความคิด 7 Ways to protect the environment.
2.ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
          -ได้ทักษะในการทำงานร่วมกับคนอื่น ช่วยการแสดงความคิดเห็น ที่จะเลือกคำศัพท์เพื่อแปลความหมาย และในการทำแผนผังความคิด
          -ได้รู้คำศัพท์เพิ่มเติมจากที่อาจารย์นำมาให้ รวมทั้งได้รู้ความหมาย 
          -ได้รู้ถึง 7 วีธีการที่ช่วยรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี
3.ภาพ/วีดิโอ




4.สรุป
              จากการทำกิจกกรมทำให้ได้ทักษะการทำงานร่วมกัน  รับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกันและกัน แต่ระหว่างทำกิจกรรมก็พบปัญหาบางอย่างในการทำกิจกรรม แต่ก็ได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างนั้น หลังจากทำงานเรีบยร้อยก็ส่ง
         

แฟ้มสะสมงานสัปดาร์ที่ 13-14 
*สัปดาร์ที่ 13
13 กันยายน 2560 เวลา (ชดเชยที่นักศึกษาไปทำดิจกรรมศึกษาดูงานกับท่านอ.สายพิณ)
 1.เนื้อหาและกิจกรรม 
             1. culture shock --อ่าน
             2. ตั้งคำถาม + หาคำศัพท์
             3. mind mapping
2.ทักษะที่ได้/ความรู้ที่ได้
              -ได้รู้ความหมายของคำศัพท์ต่างๆ ในความหมายของภาษาอังกฤษ
              -ได้รู้ทักษะในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
              -ได้รู้ถึงว่าการที่เราได้ย้ายไปอยู่ที่อื่นจะต้องมีการปรับตัวอย่างไรถึงจะสามารถอยู่กับวัฒนธรรมใหม่ที่เราเข้าไปอยู่
              -ได้ทำแผนผังความคิดของ Culture Shock
              -ได้รู้ในการช่วยเหลือกันในการทำงานกลุ่ม  รู้จักหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง
              -ได้สนทนากับอาจายร์เป็นภาษาอังกฤษในการตอบความหมายของคำศัพท์
3.รูปภาพ/วีดีโอ
               -ได้ฝึกในการตั้งคำถามและตอบคำถามด้วยตนเอง





4.สรุป
           จากกิจกรรมทำให้ได้รู้ความหมายของคำศัพท์ โดยความหมายนั้นเป็น ภาษาอังกฤษ และได้อ่านภาษา Culture Shock และได้สนทนากับอาจารย์  ได้ฝึกกการตั้งคำถามและตอบคำถามเอง ได้ทำแผนผังความคิดของ Culture Shock และได้ทำงานเป็นกลุ่ม ทำให้รู้ถึงการรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง 












ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

งานชิ้นที่ 2